Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành phố đang đề xuất với Quốc hội phê duyệt một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, dự định sẽ phê chuẩn tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thể nghiệm mô hình phát triển đô thị theo định hướng liên lạc công cộng và tụ họp phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan hợp tác quốc tế Nasco Express Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành phố theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức cộng tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô Nasco Express thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Nasco Express Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, trao đổi, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan tâm ứng dụng trong phát triển màng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thị thành.
Nasco Express Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để chuẩn y một số cơ chế, Nasco Express chính sách thí nghiệm phát triển thành phố, dự kiến sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6/2023. Nasco Express Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ họp phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số Nasco Express 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội thông Nasco Express qua, TPHCM sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam tiền phong thực hiện thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt đô thị là hạt Nasco Express nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn thảo trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho tỉnh thành, đặc biệt là phát triển hệ Nasco Express thống đường sắt thị thành", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định Nasco Express dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. thành ra, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận lợi hơn.
Chia Nasco Express sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh dinh Cơ quan phục hưng thị thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhiệm, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản Nasco Express vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia Nasco Express nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhìn nhận với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí nghiệm cho TPHCM hoặc thí nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông chuyên chở và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.