Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 Nasco Express triệu container 20ft, cao hơn ít Nasco Express nhất 80% tổng lưu lượng xử lý container tại toàn bộ các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sinh sản cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Nasco Express Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất trái đất. nên chi cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” Nasco Express tại Châu Á.
Không so sánh nổi
Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách dịch chuyển nhà Nasco Express máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh bao tay Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc chuyển dịch sản xuất sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là Nasco Express cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của liên hợp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được vận tải bằng đường biển. Trong khi đó mỏng của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản Nasco Express xuất Châu Á ngoài Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương mại với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
mỏng của hãng Nasco Express MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 Nasco Express tổng trọng tải của dịch vụ vận chuyển Đông Á sang Phương Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng Nasco Express việc các nền kinh tế mới nổi Châu Nasco Express Á chắc chắn sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu trọng tải lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời kì để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều chắc chắn không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sinh sản Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở mức độ chẳng thể so sánh nổi”, tổng giám đốc Glenn Koepke của tập đoàn kinh doanh chuỗi cung ứng FourKites đồng ý kiến.
Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Nasco Express Quốc là Thượng Hải phục vụ đến Nasco Express 51 đơn hàng chuyên chở (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và vận tải đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Nasco Express Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là đô thị Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ FT nhận định sự khác biệt quá lớn Nasco Express về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị Nasco Express trường Nasco Express khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu Nasco Express tư, tốn thời gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải tự Nasco Express nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ chí ít 40 tỷ USD trong khoảng Nasco Express 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn ít nhất 80% tổng lưu lượng xử lý container tại bít tất các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính thành thử, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc, thời kì mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn nối đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết bình thường một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi
Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi dịch chuyển sản xuất để tránh xung đột thương nghiệp.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn dịch chuyển sinh sản sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi cho rằng việc chuyển dịch này sẽ không thể mau chóng được đâu, ít ra cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng ý kiến, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp Nasco Express những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò Nasco Express lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự Nasco Express dịch chuyển sinh sản được.
Trớ trêu thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Nasco Express Á ưng chuẩn dự án “Một vành đai, Một con đường”. Nasco Express
Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế chuyển dịch sinh sản sang Đông Nam Á Nasco Express của các doanh nghiệp và đang hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng cơ hội này.
*Nguồn: FT