Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn cầu đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn, tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để chuyên chở dầu diesel Nasco Express và các sản phẩm khác của họ khi các hạn chế của phương Tây đối với hàng hóa của Nga đã làm đổi thay mô hình tải năng lượng toàn cầu.
Nasco Express Do lệnh cấm của Liên minh châu Âu Nasco Express đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng Nasco Express 2, các tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu phi cơ và naphtha sẽ chuyển di trong khoảng thời kì từ 16 đến 18 ngày để mang Nasco Express nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc chuyển hàng hóa của Mỹ đến Châu Âu, Reuters dẫn thông tin từ 2 hãng tải cho biết.
Hai nguồn tin, một nhà môi giới tại một công ty môi giới tàu biển lớn và một là người thuê tàu tham gia vào hoạt động buôn bán naphtha của Nga, được dùng để sản xuất nhựa và hóa dầu, cho biết thời gian chuyên chở tăng từ 4 đến 6 ngày.
Lệnh cấm được đưa ra sau khi việc bán dầu thô của Nga vào khối này bị đình trệ vào cuối năm ngoái và phương Tây áp dụng các mức giá trần đối với dầu Nasco Express Nga.
Kể từ khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu chở dầu sạch ( Clean Tanker Index) do Sàn giao dịch Baltic ban bố, đo lường giá cước vận chuyển trung bình đối với các loại nhiên liệu chuyên chở như Nasco Express xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ quát nhất toàn cầu, đã tăng hơn gấp đôi.
Việc bản đồ chuyên chở bị vẽ lại biểu đạt rõ hơn tác động dây chuyền của những ráng của phương Tây nhằm trừng trị Nga, làm tăng thêm tình trạng mất an ninh cung cấp nhiên liệu và đẩy giá lên cao ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
"Không chỉ các chuyến đi dài hơn mà hành vi của tàu cũng đã đổi thay, khiến các tàu chẳng thể hoạt động ở các thị trường CPP ( clean petroleum product - sản phẩm dầu lửa sạch) khác", Dylan Simpson, nhà phân tích vận tải hàng hóa tại công ty phân tích dầu Vortexa, viết trong một bẩm ngày 31 tháng 3.
Các chuyến tàu chở nhiên liệu của Nga đang hướng tới những người mua ở các nước xa xăm như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Maroc trong bối cảnh Moscow tìm cách bù đắp cho hoạt động kinh doanh bị mất ở châu Âu, trong khi châu Âu đang nhập khẩu nhiều nhiên liệu hơn, như dầu diesel, từ châu Á và Trung Đông , t heo dữ liệu chuyên chở từ Refinitiv và Kpler.
trái lại, hàng hóa châu Á đang bị mất thị phần ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hả do bị nhiên liệu Nga thay thế, và Nasco Express phải chuyển hướng đến trọng tâm pha trộn của Singapore để lưu trữ tạm, hai nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Đông Bắc Á cho biết.
Trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, các nhà nhập khẩu châu Âu vận tải naphtha từ các cảng của Nga đến Antwerp trong 4 ngày, nhưng hiện phải đợi 18 ngày để có nguồn cung thay thế từ Mỹ. Nasco Express
Mỹ cũng đang nổi lên như một nhà cung cấp naphtha nặng hàng đầu cho châu Âu trong bối cảnh EU cấm Nasco Express dầu lửa Nasco Express Nga, trong khi Nhóm Bảy Quốc gia, EU Nasco Express và Australia đã giới hạn giá naphtha của Nga ở mức 45 USD/thùng và dầu diesel và xăng ở mức 100 USD/thùng cho các giao tiếp dùng tàu và bảo hiểm phương Tây. Trong khi đó, Brazil, nhà du nhập naphtha truyền thống của Mỹ, đang tăng cường mua hàng từ Nasco Express Nga với mức giá Nasco Express hấp Nasco Express dẫn hơn.
Tuy nhiên, hành trình từ Nga đến Brazil có thể mất 18 Nasco Express ngày hoặc lâu hơn và lên tới 7 triệu USD mỗi chuyến, phí gần gấp đôi so với một chuyến hàng đến Mỹ, một người thuê tàu tham dự vào thị trường Nga cho biết.
Brazil đã nhận được khoảng 240.000 tấn dầu diesel Nasco Express và gasoil Nasco Express của Nga trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3, chiếm 1/4 lượng nhập cảng của Brazil, tăng từ 12% thị phần của Nga trong tháng 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Nasco Express Benedict George, người phụ trách công ty cung cấp dữ liệu Argus cho biết.
"Cho đến tháng 2, Nasco Express châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm tinh luyện chính của Nga; tuy nhiên, trong khoảng thời gian một tháng, một sự thay đổi lớn đã xảy ra", nhà môi giới tàu chở dầu E A Gibson cho biết.
Khoảng cách xa hơn, ô nhiễm Nasco Express nhiều hơn
Được đo bằng dặm hàng hóa, nhân số lượng hàng hóa tính bằng tấn theo quãng đường chuyển di tính bằng hải lý, lượng tải sản phẩm dầu của Nga đến Brazil trong tháng 3 đã tăng lên 3,07 tỷ tấn-hải lý (MT-NM) Nasco Express từ 941 triệu MT-NM vào tháng 11, theo dữ liệu từ công ty định giá VesselsValue.
Các chuyến hàng từ Nga đến Nigeria đã tăng lên 1,88 tỷ MT-NM trong tháng 3 từ con số 0 trong tháng 11, ước lượng của VesselsValue cho thấy.
chuyên chở các sản phẩm dầu sạch từ Nga đến Saudi Arabia trong tháng 3 đã tăng lên 1,75 tỷ MT-NM từ 31 triệu MT-NM trong tháng 11, trong khi các chuyến hàng Nasco Express đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất là 4,43 tỷ MT-NM trong Nasco Express tháng 3, tăng từ 2,85 tỷ MT-NM trong tháng 11, các dữ liệu cho thấy.
Cũng trong tháng 3, Nasco Express các sản phẩm dầu sạch của Nga xuất khẩu sang Togo đạt 973 triệu MT-NM, tăng so với con số 0 trong tháng 11.
Về khối lượng, Brazil du nhập các sản phẩm dầu từ Nga vào khoảng 284.000 tấn trong tháng 2, tăng từ 73.300 tấn trong tháng 9, theo dữ liệu của VesselsValue. Ngược lại, xuất khẩu của Nga sang Hà Lan giảm xuống 238.200 tấn trong tháng 2 so với 1,15 triệu Nasco Express tấn trong tháng 9.
Những khoảng cách xa hơn đó đang khiến chi phí vận chuyển các sản phẩm từ Nga cao hơn nhiều so với từ Châu Âu.
Theo ước Nasco Express tính của thị trường, giá cước chuyên chở từ Vương quốc Anh/lục địa Châu Âu đến Tây Phi được niêm yết ở mức 55,77 USD/tấn cho một tàu chở sản phẩm có trọng tải tiêu chuẩn 37.000 tấn. Con số đó thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết là 174,24 USD/tấn đối với các chuyến hàng từ các cảng Baltic của Nga đến Nigeria, 103,84 USD đến Ma-rốc và khoảng 150 USD đến Ai Cập.
Khi các con tàu di chuyển xa hơn, điều đó cũng có khả năng dẫn đến lượng khí thải lớn hơn từ các ống khói.
Dựa trên dữ liệu trước đại dịch, quãng Nasco Express đường tăng Nasco Express thêm 10% đối với vơ các tàu chở dầu đi và đến khu vực kinh tế châu Âu sẽ làm Nasco Express tăng lượng khí thải của họ lên khoảng 1,5 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng khí thải của khoảng 750.000 ô tô mỗi năm ở châu Âu. Valentin Simon, nhà phân tách dữ liệu của tổ chức tư vấn liên lạc & Môi trường ở Brussels cho biết.
Tham khảo: Refinitiv