Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải thay đổi lịch khai phá thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp kiến đối mặt khó khăn do khách quốc tế phục hồi chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị Nasco Express thực (visa) cho khách du lịch quốc tế.
Lùi lịch bay để chờ
Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ Nasco Express tới thị trường này. Theo ban bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản vỡ hoang lại toàn bộ đường bay như trước khi dịch COVID-19 Nasco Express xảy ra, với kỳ vọng có khách Nasco Express du lịch Trung Quốc.
Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh
Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải trợ thì lùi lịch khai khẩn Nasco Express thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là Nasco Express để chờ quyết định tiếp theo của Trung Nasco Express Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả vỡ hoang của các hãng hàng không, khi khách hàng Nasco Express không phần lớn là người đi du lịch.
Năm Nasco Express 2019, Nasco Express các đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu Nasco Express lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).
Phó giám đốc điều hành Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Nasco Express Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục Nasco Express vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.
Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% Nasco Express tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. Nasco Express “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Nasco Express Phó giám đốc điều hành Vietjet chia sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự tương trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.
giám đốc điều hành Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế Nasco Express đều không phát triển đạt Nasco Express kỳ vọng. Điều này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa cẩn trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.
Hàng không “ngập” nợ
Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham mưu Nasco Express Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế Nasco Express sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn Nasco Express kỳ vọng nhân dịp này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước dịch, khách quốc tế tới Việt Nam bằng 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng Nasco Express 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt đích khách đến Việt Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Thái Lan.
Với hàng không, theo ông Nasco Express Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, Nasco Express tất cả đều lỗ...
“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi phi cơ với mục đích du lịch. Rào Nasco Express cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Nasco Express Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.
Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần bạo dạn thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở rộng số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời kì miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình xúc tiến, truyền bá du lịch quốc gia ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, Nasco Express vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.
Dù Việt Nam mở Nasco Express cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường bình phục không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi tổn phí tăng cao còn trần giá vé máy Nasco Express bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị quốc gia tăng trần giá vé máy bay nội địa; tiếp Nasco Express tục áp dụng Nasco Express một số chính sách tương trợ về thuế, phí như thời đoạn xảy ra dịch COVID-19...
Theo Lê Hữu Việt
Tiền Phong