Với sự giúp đỡ của phong trào hiệp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Nasco Express Thụy Điển, siêu thị Co.opmart trước nhất ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến lược trở nên nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo bản tính của hợp tác xã là tự phục vụ và phục Nasco Express vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị trường đổi thay, sân chơi ngày một khốc liệt với loạt tên tuổi lớn, mô hình cộng tác xã kinh doanh có thể gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hầu hết tên tuổi hợp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
độc nhất vô nhị Saigon Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế Nasco Express hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo thưa, hiện Saigon Co.op đang trên 26 cộng tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"hiệp tác xã là một tổ chức có sự tham dự của số đông những người thích ứng Nasco Express cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều Nasco Express sẽ thôn tính người góp ít. Tức, hoạt động của hợp Nasco Express tác xã Nasco Express không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết Saigon Co.op Nasco Express là là hiệp tác xã tiếp Duy nhất tiếp kiến kinh dinh có lãi.
nguyên cớ khác phát xuất từ việc xây dựng một mô hình cộng tác xã ‘mới", ăn nhập với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh doanh trực tuyến và kinh dinh trực tiếp, mục tiêu của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất khác biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham gia, mở ra mô hình sinh thái hợp tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây Nasco Express ấn tượng Nasco Express khhi lợi nhuận ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa tỷ Nasco Express suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op nối đạt được doanh số về thị trường Nasco Express bán sỉ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt đích doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; Nasco Express song song phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số ưng chuẩn kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở rộng ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến hiện tại, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán lẻ như Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ Nasco Express kín bít tất các phân khúc bán buôn.
Ngoài ra, Nasco Express Saigon Co.op còn mở rộng trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất nhập cảng có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được nhập khẩu từ New Zealand.
Mảng sinh sản có hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm Nasco Express quốc tế Nam Dương mác con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông sản thực phẩm…
Nhân dịp sinh nhật này, Saigon Co.op cũng san sẻ thành tích với người dùng thông qua việc chi 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình cộng tác xã, trên thực tế dù ra đời từ Nasco Express thế kỷ 18, đến nay mô hình Nasco Express kinh doanh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở Nasco Express nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình cộng tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán sỉ; không ít Nasco Express hợp tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất đa dạng, từ công nghiệp, sản xuất, tới cả bất Nasco Express động sản, y tế, hay ngân hàng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Nasco Express Đức, một trong những hợp tác xã bán buôn và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 Nasco Express từ 17 hợp Nasco Express tác xã thu mua ban đầu, REWE nay có doanh thu Nasco Express 62,7 tỷ euro (2019), sở hữu 15.828 cửa hàng bán sỉ và đại lý du Nasco Express lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….