Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể

Apple đang chờ tầng lớp trung lưu Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại.

Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao <a href=Nasco Express hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều Nasco Express chẳng thể - Ảnh 1." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/8/800x-1-14-1683518273488-16835182735651681407338.jpg" title="Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều chẳng thể - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Sau hai quý sụt giảm Nasco Express doanh thu liên tiếp, Nasco Express Apple gửi gắm thông điệp tới các nhà đầu tư: Thị trường mới nổi đã sẵn sàng cất cánh.

Tuyên bố được tổng giám đốc Tim Cook đưa ra trong cuộc họp hồi tuần trước, sau khi vị CEO này vui thông báo doanh số bán hàng lập kỷ lục ở nhiều quốc gia. Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu Nasco Express vương quốc Ả Rập Thống nhất đều ghi nhận doanh thu hàng quý tích Nasco Express cực. Trong khi đó, Malaysia, Brazil và Ấn Độ có 3 tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay.

“Ấn Độ có nền văn hóa đẹp và Nasco Express nắm giữ nguồn năng lượng đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất náo nức khi được xây dựng thương hiệu tại tổ quốc này”, CEO Apple Tim Cook nói.

Không có gì sửng sốt khi Cook mở lòng xâm nhập vào các thị trường mới nổi. Gần đây, ông đã tới thăm Ấn Độ - nơi Apple vừa mở cửa hàng bán buôn đầu tiên và kỳ vọng tiềm năng tổ quốc này sẽ tương tự Trung Quốc.

“Apple đang kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ, cả về sản xuất lẫn bán lẻ. Chúng tôi tin đây sẽ là nước cờ chiến lược giúp Táo khuyết đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ USD vào năm 2025 tại nhà nước tỷ dân”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết.

Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết sự hồi sinh của iPhone trong quý được xúc tiến bởi các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Họ giúp doanh số bán thiết bị chạm mốc cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại Nasco Express các thị trường lâu đời hơn của Apple, chẳng hạn như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại sụt giảm bất thần.

“Các thị trường mới nổi ghi nhận kết quả tích cực và chúng tôi vô cùng tự hào”, Cook nói.

Dẫu vậy, một số chuyên gia phân tách vẫn lo ngại rằng Apple có thể phải chịu cảnh tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm. Đáp lại, Apple khẳng định vẫn còn nhiều dư địa để mở mang và thêm tệp khách hàng tiềm năng vào nền tảng của mình.

Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 2.Nasco Express iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Thị trường mới nổi 'giải cứu' Apple khỏi sự suy thoái ở Mỹ, Trung Quốc

“xã hội trung lưu Ấn Độ càng ngày càng nhiều và tôi hy vọng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Chúng tôi sẽ chờ xem điều đó diễn ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trong thời kỳ bùng phát”, Tim Cook nói.

Nhận xét của vị CEO về từng lớp trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ Ấn Độ đến với mình thay vì làm Nasco Express điều trái lại. Điều Nasco Express đó đồng nghĩa với việc công ty không một mực phải sản xuất điện thoại siêu rẻ chỉ để xâm nhập thị trường.

Thực tế, cả 2 cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều Nasco Express thuộc phân khúc cửa hàng cao cấp cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ giá trị cao. Thậm chí, giá 1 chiếc iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả Mỹ.

Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức hấp dẫn cũng như tốc độ tăng trưởng tại các thị Nasco Express trường mới nổi. Apple né tránh vấn đề này, cho rằng nó có thể gây tổn hại thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.

Dẫu vậy, việc bán các sản nhân phẩm rẻ có thể cuốn thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng nhận rằng việc xúc tiến doanh thu dịch vụ là một trong những chiến lược quan trọng tại các thị trường mới.

Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), song hãng có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn của mình như một giải pháp thay thế hiệp với túi tiền. Công ty đã có thời cơ làm điều này khi tung ra phiên Nasco Express bản iPhone SE mới vào năm ngoái.

Vào thời khắc đó, Apple được khuyên giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD nhưng khước từ. Nếu đích thực nghĩ các thị trường mới nổi là mai sau, có lẽ Apple nên phá lệ một lần với các sản phẩm của Nasco Express mình.

Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia Apple thúc đẩy hoạt động tiếp thị. Động lực cốt tử đến từ việc nước này sở hữu Nasco Express thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.

Chiến lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 3.Nasco Express lược cao tay của Tim Cook tại Ấn Độ: Bán iPhone giá cao hơn ở Mỹ, điện thoại dưới 7 triệu đồng là điều không thể - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Thay vì “đặt hết trứng vào giỏ Trung Quốc”, Apple muốn giảm bớt sự lệ thuộc, đồng thời tiếp cận các thị trường mới.

Nasco Express

“Sự gia tăng dân số và dịp thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”.

Theo CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp chuyện đóng vai trò quan trọng trong việc sinh sản các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ sáng ý và AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ Nasco Express có thể được mở vào giữa năm 2024.

“Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của nả thiên nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple xâm nhập và nhìn ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.

Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt lưu tâm Ấn Độ. Đây là một trong những nhà sinh sản phát triển nhanh nhất tại nhà nước này vào cuối năm ngoái và đang tìm cách mở rộng quy mô hoạt động.

Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sinh sản iPhone vào đại lục vẫn sẽ còn kéo dài, cụ thể là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tách cấp cao về Nasco Express công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.

“Tất cả những thông báo mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo Nasco Express quan điểm của chúng tôi, đó là một nhịp lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng mong chờ mọi thứ đổi thay chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, nhà Nasco Express phân tách cấp cao của CFRA Research nói.

Theo: Bloomberg, CNBC



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn