Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP Nasco Express thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

tổn phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo âu

phần nhiều tài xế taxi luôn đón trả Nasco Express khách tại trường bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong sân bay. song song, sắp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của Nasco Express các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ Nasco Express kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, ứng dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào trường bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

ngoại giả, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê chuẩn tuyển lựa đơn vị vỡ hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô tại phi trường. dự định giá dịch vụ đối với vỡ hoang kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí Nasco Express vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí. Nasco Express

Theo các tài Nasco Express xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi ắt các loại thuế, phí ra vào phi trường khách Nasco Express hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng Nasco Express có trong sân Nasco Express bay.

Thu phí taxi sân <a href=Nasco Express bay: Cần hài hòa lợi Nasco Express ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280753662718fa0b5bfbf97663a095e55a0d7ec5-1680309343078-1680309343236377175192.jpg" title="Thu phí taxi phi trường: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C sân bay (ảnh H.K)

Nasco Express

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay. Theo Hiệp hội, hiện giờ 1 lần vào sân bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Nasco Express

Cần hài hòa ích các Nasco Express bên

Trao Nasco Express đổi với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Nasco Express Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh chuyển vận, tài xế và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an Nasco Express ninh trật tự trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.Nasco Express Cần hài hòa lợi. và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không ưng chuẩn nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là phải vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối Nasco Express thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Nasco Express như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có Nasco Express thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này có thể Nasco Express dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm phí, Nasco Express đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, bảo đảm an ninh thứ tự phi trường tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ Nasco Express đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích Nasco Express kinh tế thì sẽ Nasco Express mất mục tiêu phục Nasco Express vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ giao Nasco Express thông".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai thác cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý quốc gia của Sở Giao thông vận tải.

Sở này kết hợp tổ chức liên lạc phía trong phi trường và quản lý phần liên lạc bên ngoài phi trường. Do đó với các phản ánh của các doanh nghiệp Nasco Express kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp phù hợp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị chuyển vận để thương lượng một giá giao kèo, đảm bảo ăn nhập hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và nối làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ phi trường Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính Nasco Express toán thận trọng để có thể hài hòa lợi ích các bên và quan yếu nhất là không để sân bay Nasco Express Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn