'Ông trùm' pin xe điện mà BMW, Tesla kiêng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản!

Nhiều hãng xe lớn trên thế giới như BMW, Tesla, Ford cộng tác với một công Nasco Express ty được mệnh danh là “ông trùm” xe điện Trung Quốc. Đây cũng là một trong những đối tác chiến lược mới của VinFast.

Đó là Contemporary Amperex Technology (CATL), nhà sinh sản pin ô tô điện lớn nhất thế giới giờ.

Vào ngày 30/10/2022, dưới sự chứng kiến trực tiếp của ông Robin Zeng (hay Zeng Yuqun), chủ toạ CATL và ông Phạm Nhật Vượng, chủ toạ Vingroup kiêm chủ toạ VinFast, CATL và VinFast đã tiến hành ký kết cộng tác chiến lược toàn cầu về phát triển tàu điện, bao gồm Nasco Express công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 1.

CATL và VinFast hợp tác chiến Nasco Express lược toàn cầu để phát triển xe điện. Ảnh: VinFast

Theo đó, CATL và VinFast dự kiến hiệp tác Nasco Express nhằm phát triển công nghệ mới, trong đó pin cùng nhiều bộ phận quan yếu được tích hợp vào khung gầm xe, để giảm trọng lượng, giảm phí tổn, đồng thời tăng quãng đường di chuyển của xe. Với sự hợp tác chiến lược cùng CATL, VinFast kỳ vọng sẽ là nhà sinh sản ô tô tiền phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa VinFast và CALT cũng xúc tiến các đột phá về công nghệ pin, hướng tới giải pháp chuyển di điện hóa trên khuôn khổ toàn cầu, đặc biệt đóng góp vào những mục tiêu chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon trên hành tinh xanh.

Việc VinFast hợp tác chiến lược với CATL được coi Nasco Express là bước tiến mới, tạo động lực để hãng xe Việt vươn ra thế giới.

Vậy, CATL là công ty như thế nào? vì sao nhiều hãng xe hàng đầu trên thế giới lại mong muốn hiệp tác?

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 2.Nasco Express BMW, Nasco Express Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 2." photoid="566225290082123776" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

CATL chóng vánh trở thành "ông trum" ngành Nasco Express pin xe điện dù chỉ mới được thành lập hơn một thập Nasco Express kỷ. Ảnh: Businesskorea

Nasco Express style="text-align: center;" data-length="44"> CATL – “Ông trùm” ngành pin xe điện bây chừ

CATL là công ty sinh sản pin tàu điện có trụ sở ở đô thị Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Dù là cái tên mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ trở lại đây (thành lập năm 2011), nhưng CATL hiện đang chiếm tới hơn 30% thị phần pin xe điện trên toàn thế giới. Công ty này đã và đang hợp tác với nhiều “ông lớn” trong ngành xe, như BMW, Tesla, Volkswagen, …

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 3.

CATL hiện đang là nhà sản xuất pin tàu điện lớn nhất trên thế giới. Ảnh: Getty Images

Cuối năm 2019, một nhà máy tại Arnstadt, miền trung của nước Đức, được khởi công xây dựng với diện Nasco Express tích gần 57 mẫu Anh (ước Nasco Express tính khoảng 100 sân bóng đá). Dự án trị giá 2 tỷ USD này chính là một nhà máy sản xuất pin với quy mô lớn trước tiên Nasco Express của nước Đức, có khả năng cung cấp đủ pin cho hàng nghìn xe ô tô điện mỗi năm.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, nhà máy này lại không phải do Nasco Express một nhà sản xuất ô tô ở Đức xây dựng. Thay vào đó, dự án được tài trợ nhờ CATL, một công ty Trung Quốc lúc đó còn ít tên tuổi và mới được thành lập chỉ 8 năm trước.

Theo đó, CATL đã đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho BMW và Volkswagen khi các nhà sản xuất ô tô này đang tìm Nasco Express cách để tự tái tạo và tiến hành loại bỏ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, CATL cũng đạt được thỏa thuận cung cấp pin cho ô tô buýt và xe tải Nasco Express điện của hãng Daimler.

Để đáp ứng được các mục tiêu về giảm lượng khí thải carbon toàn cầu để đối phó với biến đổi khí hậu do Liên minh châu Âu, đặt ra, các nhà sản xuất ô tô bắt đầu ban bố những lời hứa táo bạo về số lượng ô tô điện mà họ sẽ sản xuất.

Nhưng việc tăng số lượng ô tô điện cần phải có lượng lớn pin, bộ phận được coi như trái tim của xe điện. Do đó, các nhà sản xuất ô tô của Đức chừng như không có chọn lựa nào khác ngoài việc hướng đến đối tác đến từ châu Á như CATL nhằm mua được pin tàu điện với số lượng lớn, song song mua cổ phần trong các công ty sản xuất pin ở Trung Quốc.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 5.

CATL ký giao kèo cung cấp pin cho hãng tàu điện Tesla của Mỹ từ năm 2020. Ảnh: Teslarati

Đến năm 2022, CATL đã cung cấp pin tàu điện cho hồ hết các nhà sản xuất ô tô điện trên thế giới, trong đó bao gồm cả Ford và Tesla. Điều này mang lại cho công ty ở Trung Quốc vị thế dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, làm thế nào một công ty Trung Quốc với xuất hành điểm ít người biết đến lại có thể đánh bại được các nhà sinh sản ô tô Đức trong cuộc chơi mà chính họ dự?

“Người hùng thầm lặng” của CATL

CATL được ôm ra đời từ tham vọng của một chàng thanh niên trẻ tuổi tên là Zeng Yuqun. Sinh ra trong một gia đình dân cày tại một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Phúc Kiến tại phía đông nam Nasco Express Trung Quốc, vào năm 1968. Đến năm 17 tuổi, Zeng Yuqun đã theo học ngành kỹ thuật ở ĐH liên lạc Thượng Hải và sau đó ông nhận bằng tấn sĩ Vật lý tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 7.

Ông Zeng Yuqun là nhà sáng lập CATL, hãng sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới hiện giờ. Ảnh: Alamy

Ông Zeng đã ở lại tỉnh thành Đông Quan trong 10 năm và sau đó trở nên giám đốc độc nhất vô nhị của SAE Magnetic tại thị trường Trung Quốc. Trong thời gian này, ông bắt đầu tìm hiểu về pin. Đến cuối những năm 1990, tổng giám đốc của công ty chuyên sinh sản đầu ghi từ tính cho ổ cứng máy tính đã thuyết phục ông Zeng thành lập công ty sản xuất pin.

Đến năm 1999, ông Zeng thành lập cơ sở sinh sản pin cho thiết bị điện tử di động (ATL). Đây là thời khắc ra mắt lý tưởng bởi doanh số bán điện thoại di động đang tăng lên và nhiều người kết nối với internet. Điều này cũng đòi hỏi nhiều năng lượng di động hơn. Từ đó, thời kỳ bùng nổ của pin lithium đã bắt đầu và Đông Quan nhanh chóng trở nên một trung tâm sinh sản Nasco Express điện thoại di động, bộ sạc và phụ kiện.

Thế nhưng, khi mới thành lập, ATL có rất ít tài sản trí óc của riêng mình và gần như Nasco Express không có bất kỳ công nghệ đột phá nào. Lúc bấy giờ, ông Zeng và các đồng nghiệp của Nasco Express ông đã chi 1 triệu USD để mua bằng sáng chế lithium polymer từ Bell Labs tại Mỹ. Nhưng sau đó, ông Zeng và ATL nhận thấy rằng việc làm cho công nghệ này hoạt Nasco Express động lại không dễ dàng như họ nghĩ, thậm chí còn lo âu đây có thể là dấu chấm hết của công ty còn non trẻ. chung cục, sau 2 tuần thay nghiên cứu và tìm hiểu, ATL đã tìm ra cách cho pin lithium polymer hoạt động được. ATL nhanh chóng cắt giảm được phí sinh sản, một mô hình được lặp này sau này với pin tàu điện.

ATL cầm sản xuất pin với uổng ước lượng chỉ bằng một nửa so với các đối thủ từ Hàn Quốc. Hơn nữa, pin lithium polymer của họ cũng được đánh giá là mỏng hơn so với các mẫu khác và có thể định hình được theo thiết bị. Kết quả, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi sản xuất pin, công ty ATL đã có lãi.

vậy vươn lên thành công ty sinh sản pin hàng đầu thế giới

Nasco Express style="text-align: justify;"> Trung Quốc bắt nhịp khá chậm với ngành công nghiệp sinh sản pin lithium. Trên thực tiễn, đến năm 2000, Nhật Bản chiếm tới 90% sản lượng pin lithium-ion hàng năm của thế giới với 500 triệu viên pin. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ sản xuất được 35 triệu viên mỗi năm. Tuy nhiên, đến năm 2001, Nasco Express ATL đã giúp Trung Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất pin có giá trị cao.

Vào năm 2011, ông Zeng quyết định chuyển sang lĩnh vực sản xuất pin cho ô tô điện và ra mắt CATL. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, đến năm 2017, công ty CATL đã vượt qua Panasonic để trở thành nhà sinh sản pin lithium-ion lớn nhất trên thế giới về doanh số bán hàng. Trong thời gian này, CATL vẫn duy trì việc tần tiện tổn phí sản xuất so với các đối thủ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, bằng cách tiến hành tăng quy mô sản xuất.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 9.

hội sở của CATL ở thị thành Ninh Đức, Nasco Express tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

ngoại giả, CATL còn cung cấp pin xe điện cho một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, chả hạn như Nio, Xpeng. Đây là hai công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

CATL có hơn Nasco Express 33.000 nhân viên (tính đến năm 2020), hiện đang cung cấp Nasco Express khoảng 1/3 lượng pin cho các hãng xe điện trên toàn thế giới, trong đó có cả Tesla, BMW, … và mới đây nhất là VinFast.

Ông trùm pin xe điện mà BMW, <a href=Nasco Express Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 10." title="Ông trùm pin tàu điện mà BMW, Tesla kiềng nể còn VinFast đã nhanh tay ký kết: Cú bật nhảy vượt qua Nhật Bản! - Ảnh 10." photoid="566225243176706048" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ông Zeng từng đứng trong danh sách 30 người giàu nhất thế giới năm 2022. Ảnh: Forbes

Năm 2022, ông Zeng đứng thứ 29 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2022, và đứng thứ 30 trong danh sách của Bloomberg .

Tính đến nay, theo Bloomberg Billionaires Index , nhà sáng lập hãng sinh sản pin tàu điện lớn nhất thế giới Nasco Express sở hữu khối tài sản có giá trị tới 33,5 tỷ USD, và là người giàu thứ 39 trên thế giới.

Bài viết tham khảo nguồn: Time, Bloomberg, Forbes, VinFast

Nasco Express gia nhập thị trường Việt Nasco Express hé lộ gà đẻ trứng Nasco Express vàng, giá nhỉnh hơn 200 triệu đồng, nội thất gây nhiều tranh cãi" data-rel="follow"> Hãng xe điện sắp gia nhập thị trường Việt hé lộ "gà đẻ Nasco Express trứng vàng", giá nhỉnh hơn 200 triệu đồng, nội thất gây nhiều tranh biện

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn