Làm Nasco Express sao để giải quyết tình trạng "trống trước, dột sau" cho chuỗi giá trị xuất khẩu nông phẩm chất lượng cao?
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông phẩm định hướng xuất khẩu do đàn bà làm Nasco Express chủ tăng khả năng tiếp cận thị trường và dịp kinh doanh, Sáng kiến hỗ trợ nữ giới Khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) đã tổ chức sự kiện kết nối kinh dinh, tương trợ xuất khẩu tại TP.HCM.
Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài – Phó Nasco Express Cục trưởng Cục xúc tiến thương nghiệp (Bộ Công thương) – cho biết ba tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản lại sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Xu hướng suy Nasco Express giảm đã xuất hiện từ cuối năm 2022, nhiều đơn hàng bị hủy hoặc hoãn. Đây là sự ảnh hưởng bởi hiệu ứng suy giảm dây chuyền từ Nasco Express bối cảnh kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Tài, dù thế giới cắt giảm phí cho tiêu dùng nhưng nhu chuồng tiêu thụ thực phẩm nói chung và hàng nông sản nói riêng vẫn Nasco Express có dư địa, còn tín hiệu tốt.
Tạm thời, thị trường Trung Quốc vẫn đang là thị trường tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu lớn nhất. Sắp tới, Nasco Express nước này cũng có kế hoạch phát Nasco Express triển vùng trồng, thay thế hàng nhập cảng (đơn cử như sầu riêng). Đây là một tín hiệu được ông Lê Hoàng Tài cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu nông phẩm.
Việt Nam có thế mạnh là nước nông Nasco Express nghiệp xuất khẩu nông sản nhưng hồ hết là xuất khẩu Nasco Express nông sản thô. Sản phẩm qua chế biến còn quá nhỏ so với tỷ trọng nông sản sinh sản được.
Trong khi đó, thị trường thế giới rất chú trọng các sản phẩm hữu cơ, đảm Nasco Express bảo vấn đề sức khoẻ và môi trường. "Nếu sản phẩm của chúng ta Nasco Express cứ loay hoay với cách làm cũ thì Nasco Express sẽ không đáp ứng Xu hướng tiêu dùng của thị trường thế Nasco Express giới", ông Tài nói.
Một điểm nghẽn nữa là hoạt động xúc tiến thương nghiệp thiếu chuyên nghiệp. Ông Tài san sớt, doanh nghiệp Việt Nasco Express Nam tham gia Nasco Express triển lãm thúc đẩy thương nghiệp không bài bản, từ công tác chuẩn bị, đóng gói Nasco Express đến trưng bày đều chưa kỹ càng, dẫn đến thiếu sức cạnh tranh.
nối tiếp vấn đề trên, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao kiêm Giám đốc BSA - Nasco Express thì cho rằng nếu chúng ta nói với những người làm Nasco Express thương mại rất chuyên nghiệp trên thế Nasco Express giới về khó khăn lớn Nasco Express nhất Nasco Express của chúng ta là tiêu chuẩn thì họ không hiểu.
Lý giải điều này, bà Hạnh nói: "Trong nghề, chúng tôi gọi đó là điểm knock-out, nghĩa là không đạt yêu hố tiêu Nasco Express chuẩn thì không trò chuyện gì đến xuất khẩu nữa. Nó không phải khó khăn mà nó là tấm giấy thông hành rất hiển nhiên".
tuy thế, đối với nông dân hay ngư dân, hiểu đúng về tiêu chuẩn và tính tuân thủ như đạo đức trong làm ăn cũng chưa trở nên một tập quán. "Chúng ta Nasco Express còn khá tùy tiện", bà Hạnh nói về câu chuyện bảo đảm tuân tiêu chuẩn. Nasco Express
Bà Hạnh kể rằng, trong chuyến thăm Bộ Nông nghiệp và các hiệp tác xã của Thái Lan, một lãnh đạo ngành nước bạn thanh minh ý kiến: Người nông dân chuyên nghiệp chỉ cần làm tốt một công việc duy nhất là đảm bảo sinh sản đạt chất lượng ổn định, còn lại cả hệ sinh thái phải ở xung quanh họ để hỗ trợ.
Ví dụ, Chính phủ đưa ra chính sách đúng và có tính dự phóng. Doanh nghiệp làm quờ công việc để cung cấp cho người dân cày thông tin thị trường cần thiết. hàng ngũ thúc đẩy chuyên nghiệp của quốc gia hay tư nhân phải làm giúp cho nông dân công việc marketing và phân phối. Các trường Đại học và chuyên gia thì giám sát.
ngày nay, ở Việt Nam, chúng ta hay nói nông dân phải theo dõi thị trường. "dân cày làm sao hiểu thị trường được?", bà Hạnh băn khoăn. nông dân Việt Nam không nhận được hệ sinh thái như vậy sẽ gặp tình trạng Nasco Express "trống trước, dột sau" . Đó là chưa kể giá logistics ở Việt Nam rất cao, làm giảm năng lực cạnh tranh.
Dẫn Nasco Express chứng cho việc cách phát Nasco Express triển năng lực xuất khẩu nông sản còn chung chung, thiếu chuyên nghiệp, bà Vũ Kim Hạnh san sớt: "Có một công ty phân phối của Hà Nasco Express Lan hỏi Nasco Express tôi rằng khi tôi làm công việc kết nối và xúc tiến như vậy, bà nhận được chiết khấu phần trăm thế nào trên tất chuỗi giá trị".
Bà Hạnh thực bụng giải đáp "Không. Chúng tôi không thu bất kỳ khoản nào". Thế là đối tác chối từ làm việc với bà vì đánh giá "đây là một chuỗi không ổn định, không vững".
Từ đó, bà Vũ Kim Hạnh đưa ra một tổng kết thực tại, ở Việt Nam, người làm công tác xúc tiến, hỗ trợ chưa quen với việc tính toán hoài với doanh nghiệp. Nhưng thương nghiệp chuyện nghiệp thắt phải như vậy.
"Chúng ta còn phải khiêm tốn đi học (lề lối) chuyên nghiệp trong cách làm ăn của các nước làm thương nghiệp giỏi, như châu Âu", bà Hạnh đưa ra khuyến nghị.