Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay Nasco Express tại sân nhà.
Theo bẩm thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.
song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí hiểm của Homa không chỉ có thế.
Chinh phục trời Âu
Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.
Năm 2002, ông Nasco Express Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu Nasco Express quân cho Homa.
Mặc dù, đội ngũ của Thái Thập Nasco Express Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Nasco Express Trung Quốc vào thời điểm đó rất khốc Nasco Express liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn Nasco Express tiếp Nasco Express diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị Nasco Express trường nội địa và xâm nhập EU, đi Nasco Express theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sinh sản và cung cấp sản phẩm theo Nasco Express yêu cầu cho đối tác).
Trong một thời gian ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.
Được biết, chất lượng kỹ thuật là yếu tố tiên quyết để đối tác tuyển lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán khó.
Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng chủ chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một ít kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu nức tiếng chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.
Homa vận dụng "nguyên tắc 2-8", dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã tuần tự hóa, đại quát hóa và mô đun hóa vơ các Nasco Express sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp hà tằn hà tiện đáng kể chi phí.
tỉ dụ, một công ty nổi tiếng Nasco Express cần sản xuất 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc tủ lạnh.
Điều Nasco Express này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn chí ít 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã cuốn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện Nasco Express tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.
Nhưng như Chủ tịch TCL Lý Đông Sinh đã nói: " dịp tốt nhất để soát khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu Nasco Express đều thua lỗ nặng nề, sản lượng Nasco Express xuất khẩu sụt giảm chóng vánh và ngành tủ Nasco Express lạnh cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn Nasco Express 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông lớn trong nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời khắc những năm 2000, các thị thành hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử Nasco Express dụng lợi thế về giá để bắt đầu từ các thành thị hạng ba và hạng bốn.
Cùng với việc thực hiện chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.
Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên Nasco Express một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nổi tiếng ở nông thôn, Đồng thời mở mang ở các thành thị hạng ba và hạng bốn.
Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng Nasco Express khoán Thâm Quyến, trở thành công ty thiết bị gia dụng duy nhất được niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về thanh toán. Nasco Express Tình hình trở thành tệ hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong Nasco Express tình trạng chờ bị đóng băng.
Đến năm 2021, TCL đã thu mua Nasco Express lại Homa và người kiểm soát thực tiễn của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được Nasco Express kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.