VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so Nasco Express với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 Nasco Express tỷ USD. Cá tra là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1.Nasco Express năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." Nasco Express photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo Nasco Express thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu quơ các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu Nasco Express từ Nasco Express 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, thế tất khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng Nasco Express kỳ.

Tuy nhiên, duyên do quan trọng Nasco Express khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu nhà xí dùng, cũng như kế hoạch kinh dinh tại các thị trường, nhất là những thị trường Nasco Express lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất Nasco Express khẩu sang các thị trường Nasco Express chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, Nasco Express VASEP cho biết mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ánh thiên hướng bình phục, vì Nasco Express năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra Nasco Express vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, Nasco Express xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với Nasco Express cùng kỳ Nasco Express năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có thiên hướng tích cực hơn với tăng trưởng 6% mỗi Nasco Express loại, đạt tuần tự 103 triệu USD Nasco Express và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2.Nasco Express photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Nasco Express Trung Quốc bắt đầu có tín Nasco Express hiệu hăng hái sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng Nasco Express kỳ năm 2022. Nasco Express Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu Nasco Express USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có xu hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc Nasco Express tăng 26% du nhập thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do Nasco Express giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này Nasco Express vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có xu hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. vì thế xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát Nasco Express là thách thức nhưng cũng là nhịp cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan yếu Nasco Express là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các Nasco Express thị trường để thích nghi và có chiến lược phù hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn