tuốt tuột các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, nhất là trần giá vé tàu bay quá thấp.
mỏng tài chính năm qua Nasco Express của các hãng hàng không cho thấy không doanh nghiệp nào Nasco Express có lãi do gánh nặng dịch bệnh, uổng nhiên liệu, Nasco Express tỷ giá và lãi suất. Do đó Nasco Express dù cạnh tranh gay gắt với nhau, Nasco Express nhưng vơ các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần Nasco Express đổi thay cơ chế điều Nasco Express hành giá vé phi cơ nội địa; nhất là trần giá vé Nasco Express phi cơ quá thấp đang kìm hãm sự hồi phục và tăng trưởng của ngành.
Đây là cách tính giá dịch vụ chuyển vận hành khách trên các đường Nasco Express bay nội địa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, chưa bao gồm các Nasco Express khoản thuế, phí tại phi trường. Khung giá vé này được áp dụng từ khi thị trường hàng không nội địa chưa phát triển như bây giờ.
Lần rút cục giá vé máy bay nội địa được điều chỉnh cách đây đã hơn 7 năm. vì thế các hãng hàng không cho rằng, nếu gỡ bỏ được giá trần thì họ sẽ làm được nhiều việc, như: tự cân đối phí vào giai đoạn thấp điểm và tự bù đắp cho các đường bay kém hiệu quả.
"Khi bỏ giá trần, các hãng hàng không sẽ đủ công cụ để đa dạng hóa chính sách giá vé và như vậy Nasco Express chúng ta sẽ có nhiều mức giá linh hoạt. Đối tượng để tiếp cận hàng không sẽ tăng lên", ông Nguyễn Mạnh Quân, giám đốc điều hành Bamboo Airways, cho biết.
"Chúng tôi cho rằng cần xem xét lại việc đặt khung giá cho ngành dịch vụ chuyển vận hàng không. Việc xác định một khung giá mới Nasco Express sẽ phù hợp với tình hình thực tiễn và tính tình lợi quyền lâu dài của khách Nasco Express hàng, sự phát triển hài hòa của doanh nghiệp", ông Phạm Thanh Sơn, Nasco Express Phó Trưởng Ban Kế Nasco Express hoạch phát triển Vietnam Airlines, cho hay.
Hành khách làm thủ tục check-in tại quầy. (Ảnh minh họa - Ảnh: Nasco Express NLĐ)
thực tại Nasco Express cho thấy, bỏ giá trần vé tàu bay sẽ có lợi cho hãng hàng không vào thời đoạn cao điểm du lịch Nasco Express hè, Tết… Tuy nhiên, điều này có thể khiến hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ hàng không vào dịp cao điểm. Nguy Nasco Express cơ này là hiện hữu bởi hạ tầng hàng không đang quá tải, chẳng thể nở rộng thêm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã từng đề xuất bỏ trần giá vé máy bay với các đường bay có sự cạnh tranh của 3 hãng trở lên, qua đó giúp Nasco Express các hãng hàng không chủ động Nasco Express trong việc khai triển dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.
"Chúng ta không Nasco Express nên can thiệp quá nhiều vào giá vé phi cơ, tuy nhiên các hãng hàng không cũng phải đổi thay, như công khai minh bạch hơn và phải cạnh tranh với nhau lành mạnh", ông Cấn Văn Nasco Express Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định.
Các hãng hàng không cũng kiến nghị, nếu chưa thể sửa được luật, thì trước mắt cơ quan quản lý nhà nước Nasco Express có thể cho phép Nasco Express các hãng được điều chỉnh nâng giá trần ăn nhập với các Nasco Express chi phí đầu vào ở thời khắc ngày nay và hạp với các quy định của pháp luật.
Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các nước trên thế giới còn ứng dụng khung giá vé máy Nasco Express bay trên các đường bay nội địa.
Theo Ban Nasco Express Thời Nasco Express sự
VTV