quốc gia này đã thu về hàng chục tỷ USD nhờ vào kim khí quan yếu mà các hãng xe điện đang truy lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang trên đường trở nên “con hổ của châu Á” khi ngành xe điện đang dùng rộng rãi kim loại này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ USD để Nasco Express sinh sản pin và xe điện trong nước với các nhà sản xuất bao gồm Hyundai Motor, Tập đoàn LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã khổng lồ Tesla - nhà sinh sản ô tô giá trị nhất thế giới. Tổng thống Joko Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sinh sản tàu điện hoặc pin tại quần đảo Đông Nam Á rộng lớn này.
Nasco Express "Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ quan Khảo Nasco Express sát Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. quốc gia này đã khai khẩn 1,4 triệu tấn niken từ tháng 1 đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sản xuất lớn thứ hai là Philippines với sản lượng khai thác 290.000 tấn trong cùng kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm Nasco Express xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sinh sản trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.
Niken là thành phần cực quan trọng đối với tàu điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự kiến sẽ chiếm một nửa mức tăng sản lượng niken toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 do nhu cầu về tàu điện tăng cao. Trung bình mỗi chiếc xe sử dụng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Cố Nasco Express vấn Nasco Express chính của Công ty tư vấn kim khí CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng chuỗi giá trị để phục vụ các nhà máy sản xuất xe điện. bởi vậy, việc Tesla xem xét chọn Indonesia để xây dựng một siêu nhà máy cũng như sinh sản ô tô là điều hoàn toàn hợp lý."
đích của Musk là bán được 20 triệu tàu điện vào năm 2030, tăng hơn 15 lần so với 1,3 triệu xe mà Tesla bán được vào năm 2022. Nasco Express Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sản xuất Nasco Express xe điện.
Indonesia có những đích đầy tham vọng na ná . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể tăng gấp Nasco Express 200 lần so Nasco Express với mức cấm trước xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu quốc gia này thành công trong việc xây dựng hệ sinh Nasco Express thái tàu điện. Công ty khai phá của Brazil có tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken sẽ tăng 44% vào năm 2030 so với mức của năm 2022 do nhu cầu cao đối với pin xe điện.
Ông Joko không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho sự tăng trưởng xuất khẩu nhưng ông cho biết Indonesia đang đặt đích thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin xe điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền
Trong một động thái khác, Indonesia cũng sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng và bauxite vào Nasco Express tháng 6, cả hai đều được dùng trong sinh sản tàu điện.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Indonesia là một dự án khích đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu Nasco Express tư vào Indonesia, tổ chức các cuộc thương thảo với người đứng đầu Tesla hai lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã yêu cầu Tesla nhượng quyền khai phá niken và giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một thỏa thuận sẽ Nasco Express được hoàn thành.
Trong khi Tesla đang lóng các trung tâm sinh sản bổ sung, họ đã không bình Nasco Express luận về bất kỳ kế hoạch nào của công ty ở Nasco Express Indonesia. Hàn Quốc, Canada và Mexico cũng đang nuốm lôi kéo nhà sinh sản ô tô này. Một quan chức Chính phủ cho biết công ty đã ký các hợp đồng tìm nguồn cung ứng niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan tâm là tác động môi trường của ngành Nasco Express khai thác niken và việc sử dụng than của Indonesia để phát điện. Quá trình sinh sản niken hiệp với pin tàu điện thường có lượng khí thải carbon cao và tạo ra Nasco Express chất thải mà các nhà môi trường lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tách cho biết các nhà sinh sản ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các chọn lựa thay thế rất hạn chế trong khi nhu cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ khả năng mở rộng công suất niken bên ngoài Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã tăng thị phần từ dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các thị trường khó tính hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải mua từ Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường