Mặc dù là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh Nasco Express minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực chuyển vận phương tiện nội địa được coi là rất quan trọng để phát triển Nasco Express và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cần kíp: thiếu năng lực chuyên chở và hậu cần kết nối kém, trở thành trở lực cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tính cấp bách của việc thiếu năng lực tải đã trở nên đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của hải quan Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu Nasco Express chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ tải Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Nasco Express Logistics, trong số khoảng 750 hãng vận tải ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hiện các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ chuyển vận đơn lẻ trên các hãng chuyển vận ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sinh sản gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Nasco Express Trung Quốc đang trở thành công ty tải Nasco Express
Gã đồ sộ tàu điện BYD đã thẳng thừng chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng tàu điện này đã đặt hàng đội tàu chuyên chở ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ tải chính thức trong thời gian tới đây.
Đạt doanh thu đồ sộ trong năm vừa qua và tích cực đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD Nasco Express đã đặt hàng ít nhất 6 Nasco Express tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể tải hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã phản ảnh sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu Nasco Express ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên can đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD dường như đang điều động không Nasco Express chỉ chuyển vận sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyên chở toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô khác. Phía Nasco Express BYD đã không đưa ra tuyên bố Nasco Express công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực chuyên chở, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu Nasco Express về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số làm mối về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở mang về phạm vi hoạt động thương mại của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không can dự đến nhà sản Nasco Express xuất ô tô: hoạt động của hãng chuyên chở biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý vận tải quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực tải toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang vắt Nasco Express nhằm thiết Nasco Express lập sự cai trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sinh sản cho đến vận chuyển đến người tiêu dùng.
BYD đã trau Nasco Express dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sinh sản pin điện thoại di động trước khi sản xuất các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và cuối cùng là tàu điện khiến công ty Nasco Express mau chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ mấu chốt của tất cả chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ toạ của BYD đã san sớt trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hiệp đồng khai hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin tàu điện. BYD đã trở nên nhà sản xuất pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở mang công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước tính 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có nhẽ là nhà sinh sản ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở thành nhà cung cấp mà họ có thể chuyển vận cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
Thực tế BYD không phải là nhà sinh sản ô tô Trung Quốc duy nhất dự vào lĩnh vực vận chuyển. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sản xuất ô tô nhà nước đã hợp tác với gã khổng lồ chuyên chở Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường