18 tấn củ cải muối trước tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực Nasco Express hiện mô hình liên kết, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng Nasco Express truyền Nasco Express thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công Nasco Express ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ Nasco Express cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chém đẹp với bà con dân cày Nasco Express các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và trải qua rất nhiều khâu khảo sát, thẩm tra, đáp ứng đề nghị về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình Nasco Express liên kết trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 Nasco Express triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống Nasco Express vẫn canh tác.
Chương Nasco Express trình bao Nasco Express gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy Nasco Express mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải trước nhất được bốc xếp chờ vận chuyển qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức phát triển sản phẩm nông phẩm Nasco Express tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và kết liên chém đẹp từ khâu sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Nasco Express Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung Nasco Express ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông Nasco Express nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương thuyết để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nasco Express Nhật Bản là một thị trường rất khe khắt, sáng tỏ, đề nghị chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản Nasco Express là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ Nasco Express USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản chấp nhận du nhập cho thấy Nasco Express trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai Nasco Express thác mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp kiến đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong